ẮC QUY Ô TÔ LÀ GÌ? CÁCH KIỂM TRA TÌNH TRẠNG ẮC QUY Ô TÔ

Ắc quy là một thiết bị cung cấp điện năng không thể thiếu đối với ô tô, giúp ô tô của bạn được vận hành. Và để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về cấu tạo, chức năng, phân loại cũng như cách kiểm tra tình trạng của các loại ắc quy ô tô, Songiangelectric.com.vn đã tổng hợp tất tần thông tin trên trong bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!

Ắc quy ô tô là gì? 

Ắc quy ô tô

Nói một cách dễ hiểu, ắc quy ô tô là một thiết bị cung cấp điện cho ô tô nhờ quá trình biến đổi hoá năng thành điện năng. Trên thực tế, ắc quy ô tô còn được gọi với nhiều cái tên, phổ biến nhất là acquy, ắc quy tích điện, bình ắc quy, ắc quy xe điện,…

Cấu tạo của ắc quy ô tô

Để dễ hiểu hơn, ta phân cấu tạo của ắc quy thành cấu tạo bên ngoài và cấu tạo bên trong, cụ thể như sau:

Cấu tạo ắc quy ô tô

Cấu tạo bên ngoài: chúng ta có thể thấy ắc quy là một khối hình hộp chữ nhật kín và có hai cực âm – dương ở trên mặt đỉnh.

Cấu tạo bên trong: Cấu tạo bên trong của ắc quy là khá phức tạp, gồm nhiều ngăn nhỏ khác nhau chứa dung dịch axit. Thông thường, mỗi một ắc quy 12 Vôn sẽ có 6 ngăn. 

Công dụng của ắc quy ô tô

Ắc quy đóng vai trò tích trữ và cung cấp nguồn điện cho ô tô. Khi động cơ chưa khởi động thì ắc quy chính là nguồn năng lượng của chiếc xe, có nhiệm vụ cung cấp nguồn điện cho quá trình khởi động động cơ và cung cấp điện cho các phụ tải trên ô tô hoạt động như hệ thống chiếu sáng, hệ thống âm thanh, … trong khi động cơ chưa nổ. Vai trò quan trọng nhất của ắc quy chính là cung cấp nguồn điện cho quá trình khởi động động cơ ô tô.

Ắc quy ô tô có mấy loại?

Hiện nay, ắc quy có 4 loại chính được sử dụng phổ biến, đó là: Ắc quy khô, ắc quy nước, Ắc quy kín khí miễn bảo dưỡng và Pin Hybrid.

Ắc quy nước là loại ắc quy chì axit có cấu trúc ắc quy cổ điển xưa, có các nút châm thêm axit định kỳ để ắc quy hoạt động được bình thường và trơn tru hơn.

  • Ưu điểm của ắc quy nước: Giá rẻ, thiết kế đơn giản, phù hợp với nhiều dòng xe máy trên thị trường.
  • Nhược điểm của ắc quy nước: Phải bảo dưỡng định kỳ và ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới môi trường do chì axit trong quá trình sử dụng sẽ phát tán ra môi trường xung quanh. 

Ắc quy khô là loại ắc quy kín miễn phí bảo dưỡng và an toàn cho người sử dụng. Với thiết kế theo cấu trúc hộp kín hạn chế quá trình hao hụt lượng chì axit trong quá trình sử dụng nên người dùng sẽ không cần phải bảo dưỡng ắc quy thường xuyên.

  • Ưu điểm của ắc quy khô: Là ắc quy kín, không cần bảo dưỡng, phù hợp với khí hậu và thời tiết ở Việt Nam, giá thành phù hợp, thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng tháo lắp ra.
  • Nhược điểm của ắc quy khô: Giá thành cao hơn so với ắc quy nước. Trong trường hợp hết điện, ắc quy khô sẽ hết đột ngột thay vì sẽ hết từ từ như ắc quy nước.

Ắc quy kín khí là ắc quy axit chì sử dụng van kín Valve Regulated Lead Acid (VRLA) được thiết kế theo công nghệ AGM. Công nghệ AGM sử dụng với bông sợi thuỷ tinh thẩm thấu cao (Absorbed Glass Mat) làm màng cách ngăn, dung dịch điện phân hấp thụ tại bản cực và màng ngăn này nhanh hơn.

Pin Hybrid được dùng chủ yếu cho xe điện và xe động cơ lai. Pin Hybrid có giá thành thay thế cao, phải đòi hỏi kỹ thuật tốt. Vì thế khi lựa chọn sử dụng Pin Hybrid, cần phải tìm hiểu kỹ thông tin.

Ắc quy ô tô dùng được bao lâu?

Ắc quy được bảo dưỡng định kỳ, hệ thống sạc cho ắc quy cùng với các thiết bị điện trên xe hoạt động bình thường thì tuổi thọ của ắc quy có thể kéo dài tới 100.000 km (khoảng 4 năm). 

Nhưng trên thực tế, tuổi đời của ắc quy ô tô chỉ rơi vào khoảng 2 đến 3 năm, vì nó phải phụ thuộc vào các yếu tố khách quan bên ngoài và quá trình sử dụng. Khi kết thúc vòng đời sử dụng bình, ắc quy cần được thay thế ngay. Hầu hết các loại ắc quy ô tô có thời gian bảo hành từ 6 – 12 tháng. 

Cách kiểm tra và những dấu hiệu nhận biết ắc quy đang yếu

Nếu ắc quy của bạn gặp phải những tình trạng sau, cần nhanh chóng đến các cơ sở bảo dưỡng ắc quy gần nhất bạn nhé!

  • Đèn sáng mờ hoặc yếu khi động cơ xăng/dầu không hoạt động, các thiết bị điện tử hoạt động yếu hoặc không hoạt động.
  • Âm thanh khởi động nghe tiếng máy đề kéo dài hơn thường ngày.
  • Đèn báo nạp ắc quy không tắt khi động cơ đang hoạt động, máy sạc vẫn đang sạc cho bình.
  • Cọc bình bị đổi màu hoặc bị oxi hoá.
  • Màu sắc mắt thần hiển thị tình trạng của ắc quy bị chuyển sang màu đỏ.
  • Có mùi axit bốc ra từ khoang máy.
  • Mức dung dịch điện phân không đủ.
  • Nắp hoặc vỏ của bình ắc quy bị nứt, vỡ, phồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0896 588 268

error: Content is protected !!
Contact Me on Zalo